Giải đáp thắc mắc mất sổ đỏ có làm lại được không?
Sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng nhằm xác nhận quyền sử dụng thửa đất đối với chủ sở hữu đất đai. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau mà nhiều người đã bị mất sổ đỏ của mình. Vậy mất sổ đỏ có làm lại được không? Để biết được câu trả lời xin mời bạn đọc theo dõi hết bài viết dưới đât!
Những việc cần làm khi người dân bị mất sổ đỏ
Sổ đỏ hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đối với chủ sở hữu thửa đất. Thế nên, khi người sử dụng đánh mất sổ đỏ thì người có quyền sử dụng đất không thể thực hiện các giao dịch dân sự như: thừa kế, chuyển nhượng, đem tặng. Vì vậy, khi mất sổ đỏ, người dân cần thực hiện các thủ tục sau trước khi xin cấp lại sổ đỏ bị mất.
Căn cứ vào quy định khoản 1 điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy định về việc cấp lại sổ đỏ khi bị mất như sau:
- Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
- Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ khi đánh mất theo quy định
1/ Khai báo mất sổ đỏ và tiến hành tìm kiếm
Đối với trường hợp khi mất sổ đỏ thì chủ thể sử dụng sẽ phải thực hiện thủ tục xin cấp để làm lại sổ đỏ theo những thủ tục nhất định gồm đơn trình báo về việc mất sổ đỏ và xin giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc mất sổ đỏ. Khi đáp ứng đủ yêu cầu về thời gian kèm theo đầy đủ xác nhận thì mới tiến hành tiếp tục chuẩn bị làm hồ sơ rồi gửi về Văn phòng đăng ký đất xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
2/ Hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Căn cứ vào quy định tai Điều 10 Thông tư 24/2014/TT- BTNMT, hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ, gồm có:
– Giấy tờ xác nhận việc mất sổ đỏ của công an cấp xã nơi mà mất sổ đỏ
– Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
– Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND cấp xã, không tính các trường hợp đánh mất do thiên tại, lũ lụt.
3/ Nộp hồ sơ
Chủ thể sử dụng đất nộp hồ sơ tại VP đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã, phường nơi có đất về việc sổ đỏ bị mất.
4/ Tiến hành thẩm định và cấp lại sổ đỏ bị mất
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Văn phòng đăng ký đất sẽ cấp lại sổ đỏ mới. Thời gian việc cấp lại không quá 3 ngày làm việc, được tính kể từ khi mà có kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
Xem thêm: