Điều cần biết về thủ tục pháp lý nhà đất
Trong các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất, các bên liên quan thường khá đắn đo và e dè về các thủ tục pháp lý nhà đất thường khá phức tạp, biết được mối lo của nhiều người, Địa Ốc 5 Sao xin được chia sẻ các thủ tục pháp lý nhà đất mới nhất hiện nay để quý vị có thể cập nhật được các thông tin.
Thủ tục pháp lý nhà đất là gì?
Thủ tục pháp lý nhà đất là tất cả các thủ tục liên quan đến đất đai, nhà ở như: thủ tục đăng ký, xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất; thủ tục chuyển nhượng Quyền sử dụng đất; thủ tục mua bán nhà; thủ tục đăng bộ, sang tên nhà đất; thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất; thủ tục thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất;…
Điều kiện để được chuyển nhượng, mua bán nhà đất
Điều kiện của bất động sản
Căn cứ theo luật Đất đai 2013, điều kiện của nhà ở, đất đai được phép tham gia vào chuyển nhượng, mua bán cần đáp ứng:
- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp nhận thừa kế có đủ điều kiện cấp sổ đỏ được quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013 và trường hợp tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013.
- Đất không có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu.
- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
- Trong thời hạn sử dụng đất.
- Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.
Điều kiện của người tham gia giao dịch
- Là chủ sở hữu hoặc là người được chủ sở hữu nhà ở cho phép ủy quyền để thực hiện giao dịch theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại phải là người đã mua nhà ở của chủ đầu tư hoặc được nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.
- Cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch. Nếu là tổ chức phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
Quy trình thủ tục pháp lý mua bán nhà đất
Bước 1: Kiểm tra, xác thực sổ đỏ và các giấy tờ liên quan
Chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục pháp lý mua bán nhà đất:
+)Bên chuyển nhượng
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu.
- Sổ hộ khẩu.
- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân).
- Hợp đồng ủy quyền (nếu được ủy quyền để thực hiện việc chuyển nhượng).
+)Bên nhận chuyển nhượng
- Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu.
- Sổ hộ khẩu.
- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân).
Bước 2: Đặt cọc mua nhà
Số tiền đặt cọc tùy thỏa thuận của 2 bên nhưng thường là 2-3% giá trị căn nhà/mảnh đất.
Bước 3: Ký và công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất
Khi ký hợp đồng và công chứng hợp đồng thì bên mua sẽ thanh toán tiền đợt 2, trong đợt này thường là giao toàn bộ số tiền còn lại hoặc giữ lại một phần tiền để sau khi thực hiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng mới chuyển hết. Bên mua sẽ bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của văn phòng công chứng cho bên mua.
Bước 4: Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ
Bên mua và bên bán sẽ nộp hồ sơ mua bán tại văn phòng của một cấp chính quyền như quận, huyện. Thời hạn công chứng thường không quá 02 ngày làm việc. Với hợp đồng công chứng có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.
Bước 5: Đóng các loại thuế và phí trược bạ
Phụ thuộc vào thỏa thuận của người mua và người bán mà mà một trong hai bên sẽ phải nộp hồ sơ các loại phí theo quy định của nhà nước tại UBND cấp quận/huyện.
- Bên mua: Thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng
- Bên bán: Phí trước bạ 0.5% giá trị hợp đồng
- Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp
- Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).
- Lệ phí cấp GCNQSDĐ: 0,15% giá trị hợp đồng.
Sau khi hoàn tất các thủ tục, người mua mang toàn bộ hồ sơ lên phòng địa chính nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục sang tên người sở hữu nhà đất.
Bước 6: Cơ quan tiến hành thẩm định
Cơ quan tiến hành thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận lại thông tin theo hồ sơ mà hai bên đã nộp lên cơ quan công quyền. Sau khi đã xác nhận thông tin, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo thuế để chủ nhà đi nộp và thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và lệ phí được quy định như sau:
- Trường hợp 1: nếu hợp đồng chuyển nhượng không thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thì thời hạn chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
- Trường hợp 2: nếu bên mua là người nộp thuế thì hạn nộp hồ sơ thuế, lệ phí chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.
- Trường hợp 3: Nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ cùng thời điểm làm thủ tục đăng ký sang tên sổ đỏ.
Bước 7: Hoàn tất thủ tục, nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu đất
Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý mua bán nhà đất và nộp thuế, người mua đến UBND quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ. Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi chủ sở hữu nhà đất và quá trình đăng ký đến khi được cấp sổ mới thường là từ 30 – 45 ngày.
Xem thêm: Luật thừa kế đất đai